เพชรและทอง เหมือนและแตกต่างกันยังไงบ้างนะ
เพชร

เพชร นั้นเป็นอัญมณีอันหนึ่งที่คนทั่วทั้งโลกรู้จัก และให้มูลค่ากับมัน แต่หลายคนยังไม่รู้ว่าเพชรนั้นเกิดขึ้นมาได้อย่างไร ซึ่งเพชรนั้น เป็นอัญมณีรูปแบบหนึ่งของคาร์บอน จัดเรียงตัวเป็นทรงแปดหน้า เป็นแร่ที่แข็งที่สุดตามสเกลของโมส์ (Moh's scale) มีค่าความแข็งเท่ากับ 10

เพชร มีหลายสี โดยสีที่นิยมที่สุดคือสีขาวบริสุทธิ์ ส่วนสีที่หายากคือสีแดง ฟ้า เขียว ส้ม ชมพู เรียก "แฟนซีคัลเลอร์ไดมอนด์" ซึ่งมีราคาสูงมาก

โดยทั่วไปการเจียระไนเพชรกลม เป็น 57 เหลี่ยม (หากรวมก้นเพชรรวมเป็น 58 เหลี่ยม) หรือ ที่เรียกว่าเหลี่ยมเกสร นับว่าสวยที่สุด เพชรเป็นสัญลักษณ์ของอำนาจ ความแข็งแกร่ง แหล่งของเพชรมีอยู่ทั่วโลก ส่วนมากพบที่บราซิล แคนาดา รัสเซีย ออสเตรเลีย และแอฟริกาใต้

ทอง

แร่ทองคำนั้นหลายคนก็อาจจะไม่รู้ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร ทองที่เราใช้กันนั้นเกิดได้ 2 วิธีคือ แบบปฐมภูมิ และแบบทุติยภูมิ แต่ทำไมคนนั้นถึงให้มูลค่าทอง เนื่องจากแร่ทองคำเป็นแร่ที่มีอยู่อย่างจำกัด ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของขั้นตอนในการขอสัมปทานและการผลิตในแต่ละประเทศก็มีความยุ่งยาก มีข้อจำกัดมากมาย ซึ่งส่วนนี้แค่ทำให้มองคำมีมูลค่า ทำให้หลายคนเลือกซื้อทองมาเพื่อเก็บไว้ เพราะเป็นทรัพย์สินที่มีค่า อีกทั้งยังราคาขึ้นลงตามตลาดอีกด้วย

ดังนั้นวันนี้เราจะพามาดูว่า ทองและเพชรนั้นมีความแตกต่างด้านไหนบ้าง

1.การก่อตัว

เพชรเป็นแร่ธรรมชาติที่มีกิโมสตรีมากขึ้น และมีโครงสร้างอะตอมที่เรียงตัวกันเป็นลำดับแบบสัมมาส (crystal lattice) ซึ่งทำให้มีความแข็งแรงและใสมาก เพชรเป็นหนึ่งในเพลงสคริสตอลที่แข็งที่สุดบนโลก.

ทองเป็นโลหะและมีโครงสร้างของอะตอมที่เรียงตัวอีกแบบกับเพชร (face-centered cubic) ซึ่งทำให้มีความอ่อนแอกว่าเพชร และมีความเป็นแม่นที่เรียกว่าเป็น "แม่นที่ที่สุด" ซึ่งทำให้ทองเป็นวัสดุที่ใช้งานได้ง่ายและง่ายต่อการเปลี่ยนรูป. ดังนั้นผู้คนจึงนิยมซื้อทองมากกว่าเพชร

2.คุณสมบัติทางสีและความสว่าง

เพชรมีความโปร่งใสและมีการสะท้อนแสงอย่างงดงาม ความโปร่งใสนี้เกิดจากการสะท้อนแสงภายในโครงสร้างของเพชร ทำให้มีสีสันและความสว่างที่เด่น.

ทองมีสีเหลืองและเป็นโลหะที่เรียกว่าไม่มีเกลียวสี ที่สีของทองมาจากตัวของโลหะตัวนี้เอง ไม่มีการสะท้อนแสงแบบเดียวกับเพชร.

3.การใช้งานและมูลค่า

เพชรมักถูกนำมาใช้เป็นอัญมณีและเพชรเพื่อแต่งกาย เป็นสัญลักษณ์ของความหรูหราและความงดงาม มูลค่าของเพชรมักถูกประเมินโดยการใช้เกณฑ์เชิงทางเรทและความแตกต่างในสี ความลึกของเพชร และความใสของมัน.

ทองมักถูกใช้ในการสร้างเครื่องประดับ การผสมโลหะ และในอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องมือ ซึ่งมีมูลค่าทางเศรษฐกิจและการใช้งานที่หลากหลายกว่าเพชรนั้นเอง เป็นยังไงกันบ้างคะกับความรู้ดี ๆ แบบนี้ หากอยากได้ความรู้ดีๆ แบบนี้ อย่าลืมติดตามทาง Page นะคะ รับลองว่าจะได้ความรู้แน่นๆแบบนี้กลับไปแน่นอน

Jepata.com

JEPATA.COM

ติดต่อโฆษณา

097-126-1282

065-964-0535