อีแทวอน ครบรอบ 1 ปี ที่หลอกหลอนคนที่ยังมีชีวิตอยู่
อีแทวอน

อีแทวอน ครบรอบ 1 ปี อิแทวอน คือย่านสถานบันเทิงยามค่ำคืนใจกลางกรุงโซลกลายเป็นสถานที่เกิดเหตุภัยพิบัติร้ายแรงที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อมีคนจำนวนมากหลั่งไหลมาเฉลิมฉลองวันฮาโลวีน ได้คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 150 ราย.

ฮเย วัย 22 ปี อยู่กับเอมี่ ลูกพี่ลูกน้องของเธอที่บาร์ริมถนนในย่านอิแทวอนในขณะนั้น พวกเขาเป็นหนึ่งในหลายร้อยคนที่มารวมตัวกันที่บาร์และร้านอาหารมากมายที่เรียงรายไปตามถนนและตรอกซอกซอยของย่านอิแทวอนในคืนนั้น.

ฮเยจำได้ดีว่าคืนนั้นมันเป็นอย่างไร ผู้คนเริ่มหวาดกลัว อากาศหายใจก็เริ่มน้อยลง สถานการณ์ที่เริ่มจะควบคุมไม่ได้ ทั้งบริมาณคน และอีกหลายๆอย่าง

“มันกลายเป็นฉากที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง” ฮเยบอกกับ CNN ว่าผู้คนต่าง “เตะและกรีดร้อง” ขณะที่เธอพยายามหลบหนีออกจากตรงนั้น และเธอก็ล้มลงกับพื้น “จริงๆ แล้วฉันคิดว่ามีฆาตกรอยู่ในฝูงชน” เธอกล่าว

จากจุดที่เธอล่มอยู่บนพื้น เธอสามารถเห็นผู้คนเปียดเสียดกัน หลายคนสวมชุดฮัลโลวีนและอีกหลายคนเสียชีวิตไปแล้ว “เวลาอาจจะผ่านไปแล้ว แต่ฮเยเธอบอกว่า ไม่สามารถลืมสิ่งที่เกิดขึ้นในวันฮาโลวีนวันนั้นได้”  เธอกล่าว

“ฉันยังคงฝันร้าย (เกี่ยวกับเรื่องนี้) เกือบทุกวัน”

หลังจากสิ้นสุดคืนนี้ จะมีผู้เสียชีวิต 159 ราย หลายคนเป็นวัยรุ่นเกาหลีในช่วงอายุ 20 และ 30 ปี

อีแทวอน
The crowd crush on Halloween killed more than 150 people.The crowd crush on Halloween killed more than 150 people.

ฮเยเธอบอกว่า เธอได้รับบาดเจ็บข้อเท้าหักและมีรอยฟกช้ำอย่างรุนแรงจากการถูกเหยียบ และต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาลเป็นเวลาหลายสัปดาห์ เธอยังต้องทนทุกข์ทรมานจากอาการปวดไมเกรนเป็นเวลาหลายวัน.

วันฮาโลวีนมีการเฉลิมฉลองกันอย่างแพร่หลายในสหรัฐอเมริกาทุกปีในวันที่ 31 ตุลาคม ซึ่งมีต้นกำเนิดมานับศตวรรษ อย่างไรก็ตาม คนในเอเชีย ส่วนใหญ่ถือว่าเป็นวันหยุดของชาวตะวันตก ซึ่งเป็นวันหยุดที่ชาวต่างชาติเฉลิมฉลอง และเพิ่งได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในหมู่คนท้องถิ่นมากขึ้นเท่านั้น.

เทศกาลวันฮาโลวีนกลายเป็นเรื่องปกติในเมืองใหญ่ๆ ส่วนใหญ่ เช่น โตเกียว ไทเป ฮ่องกง เซี่ยงไฮ้ และสิงคโปร์ แต่แทนที่จะให้เด็ก ๆ ไปเล่นหลอกเป็นผี แต่โอกาสนี้มักจะเป็นโอกาสที่คนหนุ่มสาวจะแต่งตัวในชุดคอสตูมและไปปาร์ตี้กันนั้นเอง.

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิแทวอนเมื่อปีที่แล้ว ส่งผลกระทบต่อความนิยมที่เพิ่มขึ้นนี้หรือไม่นั้น ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด อย่างไรก็ตาม ย่านสถานบันเทิงยามค่ำคืนหลายแห่งทั่วเอเชียกำลังเพิ่มมาตรการป้องกันเพื่อป้องกันไม่ให้โศกนาฏกรรมที่คล้ายกันนี้เกิดขึ้น.

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้กล่าวว่า พวกเขาได้เพิ่มมาตรการควบคุมฝูงชน มาตรการรักษาความปลอดภัย และการตรวจสอบสถานที่ในสาธารณะอย่างน้อย 14 แห่งทั่วกรุงโซล ซึ่งคาดว่าจะมีผู้คนจำนวนมากมารวมตัวกันในวันฮาโลวีน.

ในญี่ปุ่น ทางการกำลังสนับสนุนให้กลุ่มวัยรุ่นหลีกเลี่ยงสถานที่ยอดนิยมในย่านสถานบันเทิงยามค่ำคืนอย่างชิบูย่า ซึ่งกลายเป็นสถานที่พบปะยอดนิยมในคืนวันฮาโลวีน.

“เรากังวลอย่างยิ่งว่าโศกนาฏกรรมอิแทวอนจะเกิดขึ้นซ้ำอีก” เคน ฮาเซเบะ นายกเทศมนตรีเมืองชิบุยะ กล่าว “จนถึงปีที่แล้ว เราได้ขอให้ผู้คนออกมาเที่ยวในวันฮาโลวีน แต่ปีนี้เรากล้าที่จะพูดมากขึ้น (โดย) บอกกับผู้คนว่า: โปรดอย่ามาเที่ยวในวันนี้”

และห้ามดื่มเหล้าบนถนนระหว่างเวลา 18.00 น. ฮาเซเบะกล่าว และเสริมอีกว่าร้านเหล้าในบริเวณใกล้เคียงถูกขอให้ไม่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในเวลา 05.00 น. ของวันฮาโลวีน รวมถึงวันก่อนหน้าวันฮาโลวีนอีกด้วย การรักษาความปลอดภัยบนท้องถนนก็จะเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยมีตำรวจและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจะเพิ่มมากขึ้นเพื่อควบคุมฝูงชน.

“ทุกปีในช่วงวันฮาโลวีน บริเวณรอบสถานีชิบุยะจะหนาแน่นมากจนแทบจะดิ้นไม่ได้เลย” ฮาเซเบะกล่าว “ถนนในชิบูย่าไม่ใช่สถานที่จัดปาร์ตี้ ความเสียหายที่เกิดจากนักท่องเที่ยวล้นเมืองอาจจะกลายเป็นโศกนาฏกรรมเหมือนอิแทวอน”

ในเมืองกว่างโจวทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ไฟใต้ดินได้สั่งห้าม “การแต่งกายวันฮาโลวีน” บนรถไฟ เพื่อ “ป้องกันไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก”

.

ข่าวจาก CNN

รูปจาก CNN

Jepata.com

JEPATA.COM

ติดต่อโฆษณา

097-126-1282

065-964-0535