ต้นไม้ประดับหน้าบ้าน ต้นไหนสวย และเหมาะกับบ้านของเรา
ต้นไม้ประดับหน้าบ้าน

การปลูก ต้นไม้ประดับหน้าบ้าน ไม่เพียงแต่ทำให้บ้านดูสดใสและสวยงามเท่านั้น แต่ยังทำให้บ้านของเรานั้นดูร่มเย็นและหน้าอยู่ขึ้นอีกด้วย การปลูกต้นต้นไม้นั้นเราจะต้องเลือกให้เหมาะกับบ้านของเราด้วย ทั้งสีของตัวบ้าน หรือแม้กระทั้งบริเวณบ้านว่าบ้านของเรานั้นมีพื้นที่แค่ไหน หากบริเวณบ้านเล็กแล้วเราไปปลูกต้นไม้ใหญ่ก็ไม่ได้ใช่มั้ยหล่ะ

ก่อนที่เรานั้นจะไปดูว่า ต้นไม้ประดับหน้าบ้าน นั้นมีต้นอะไรบ้างแล้วนั้น เรามาดูก่อนว่าไม้ประดับคืออะไร

ไม้ประดับคือ

ก็คือ พันธุ์ไม้ต่าง ๆ ที่มีความงามปลูกไว้เพื่อช่วยตกแต่งบ้านของเราให้มีความหน้าอยู่มากยิ่งขึ้น ซึ่งไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นไม้ที่มีดอกเท่านั้น ใบไม้ที่มีสีสันก็จัดว่าเป็นไม้ประดับเช่นเดียวกัน

อีกทั้งในปัจจุบันคนก็นิยมปลูกต้นไม้ในบ้านเยอะขึ้นอีกด้วย เช่น ต้นไม้ที่ฟอกอากาศ หรือแคทตัส ปัจจุบันนี้ก็ผู้คนก็นิยมนำมาปลูกเป็นต้นไม้ประดับเช่นเดียวกัน สถานที่ปลูกก็หลังบ้าน ริมระเบียง หรือแม้กระทั้งในห้องนอนอีกด้วย

ต้นไม้ประดับหน้าบ้าน

1. กวักมรกต "Zamioculcas zamifolia"

เป็นไม้ประดับที่กำลังได้รับความนิยมในขณะนี้ เพราะสามารถปลูกได้ในที่ร่ม มีคุณสมบัติช่วยฟอกอากาศ ในช่วงกลางคืนสามารถเพิ่มออกซิเจนภายในห้องได้ ขนาดไม่ใหญ่จนเกินไป อีกทั้งในปัจจุบันยังมีต้นที่เป็นด่าง หรือมีสีม่วงออกแดงอีกด้วยนะ เพิ่มสีสันขึ้นไปอีก

จุดเด่นอยู่ที่ลักษณะใบแข็งสีเขียวเรียงใบสวยงาม และเชื่อกันว่าถ้าปลูกต้นกวักมรกตไว้ในบ้านแล้วจะนำโชคลาภ โชคดีมาให้ครอบครัว

วิธีปลูกและดูแล

สำหรับต้นกวักมรกตนั้นเป็นไม้ประดับที่ดูแลไม่ยาก ควรปลูกในดินที่ระบายน้ำได้ดี เช่น ดินร่วนหรือดินทรายผสมแกลบ สามารถปลูกได้ทั้งกลางแจ้งและในบ้านบริเวณที่มีแดดรำไร ควรรดน้ำวันละครั้งหรืออย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง แต่ละครั้งไม่ควรรดน้ำมากเกินไปจนดินแฉะ หรือทิ้งไว้จนดินแห้ง เพราะจะทำให้รากเน่า ใบเหลือง และใบร่วงตามมาได้

ต้นไม้ประดับหน้าบ้าน

2.ลิ้นมังกร

เป็นพืชที่นิยมปลูกในห้องนอนมาก เพราะเป็นพืชที่คายออกซิเจนออกมาตอนกลางคืน และดูดคาร์บอนไดออกไซต์เข้าไปแทน มีลักษณะเหมือนลิ้น ใบมีปลายเรียวแหลมสวยงาม อีกทั้งในปัจจุบันยังมีต้นลิ้นมังกรแคระที่เราสามารถนำมาปลูกในห้องนอนได้ ต้นไม่ใหญ่ทำให้ดูมินิมอลอีกด้วย

นอกจากนี้ยังเป็นต้นไม้มงคลที่มีความเชื่อกันว่า จะช่วยปัดเป่าสิ่งที่ไม่ดีให้ออกไปจากชีวิตของเราได้

วิธีปลูกและดูแล

หากใครมองหาไม้ประดับที่ดูแลรักษาง่าย ลิ้นมังกร ตอบโจทย์นี้มาก สามารถปลูกได้ด้วยการปักชำและแยกหน่อ เลือกใช้ดินร่วนปนทรายหรือดินที่ระบายน้ำได้ดี ดูแลง่ายเพราะทนต่อสภาพแวดล้อมที่แห้งแล้ง เพียงรดน้ำแค่วันเว้นวัน หรือ 3 วันครั้ง ให้ดินพอชุ่มชื้น อย่าให้ถึงขั้นแฉะ ไม่ค่อยพบโรคและแมลงรบกวน

ต้นไม้ประดับหน้าบ้าน

3.ต้นกระบองเพชร

เป็นอีกหนึ่งต้นที่คนนิยมมาก เพราะการเลี้ยงง่ายของน้องนั้นิ้ง แทบจะไม่ต้องลดน้ำเลย เพราะน้องไม่ได้ชอบน้ำขนาดนั้นอีกทั้งเมืองไทยนั้นยังเป็นเมืองที่อากาศร้อนทำให้สามารถปลูกน้องได้แบบง่ายอีกด้วย วิธีการดูแลก็แสนจะง่าย การปลูกกระบองเพชรมีทั้งแบบใช้เมล็ดและแบบปักชำ เมื่อโตเต็มที่แล้วควรรดน้ำอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง บำรุงด้วยปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก 5-6 ครั้งต่อปี ระวังอย่าให้น้ำเยอะเกินไปอาจทำให้รากเน่าและตายได้ และถ้าอยากให้ออกดอกก็ควรวางให้โดนแดดโดยตรงในช่วงที่กำลังโต ประมาณ 4-6 ชั่วโมงต่อวัน

ต้นไม้ประดับหน้าบ้าน

4.ต้นโมก หรือดอกโมก

ต้นนี้เหมาะสำหรับคนที่อยู่บ้านเพราะการปลูกน้องนั้นจะต้องใช้พื้นที่สักหน่อย น้องนั้นชอบการลงดินมากกว่าการลงกระถาง หากลงดินโดยตรงนั้นน้องจะออกดอกได้ง่าย กลิ่นของน้องก็จะหอมรอบบ้านกันเลยทีเดียว ในปัจจุบันคนหันมาปลูกน้องมากขึ้นเพราะว่าน้องนั้นเป็นต้นไม้ที่จัดอยู่ในต้นไม้มงคลอีกด้วยนะ

โดยจะปลูกต้นไม้ชนิดนี้ไว้บริเวณทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ตามความเชื่อที่มีมาอย่างยาวนานในการปลูกต้นโมก และแนะนำให้ปลูกในวันเสาร์จะช่วยเพิ่มโชค และเสริมดวงให้กับเจ้าของบ้านได้ทวีคูณ ยิ่งไปว่านั้นต้นโมกจะช่วยเพิ่มโชคลาภ และเสริมบารมีทวีความสุขให้กับเจ้าบ้านได้เป็นอย่างดี

ต้นไม้ประดับหน้าบ้าน

5.พลูด่าง

อีกหนึ่งต้นไม้มงคลที่ปลูกง่าย น้องไม่จำเป็นต้องลงดินน้องก็อยู่ได้โดยการเอาน้ำใส่แก้วแล้วเอาต้นของน้องใส่ลงไป หรือปลูกกับน้ำนั้นเอง น้องก็สามารถอยู่ได้แล้ว ตามความเชื่อนั้น ใครที่กำลังเจอกับอุปสรรคในการทำงาน หรือต้องการริเริ่มอะไรใหม่ๆ ไม่อยากให้เจอกับเรื่องราวไม่ดี หรือสิ่งที่ไม่คาดฝันมาขวางกั้น อยากพบแต่ความราบรื่นในที่ทำงาน พลูด่างเป็นต้นไม้ที่แนะนำให้ลองนำมาวางไว้บนโต๊ะทำงาน เพราะต้นไม้ชนิดนี้มีความเชื่อว่าเป็นต้นไม้ที่จะนำพาความราบรื่นเข้ามาในชีวิต ทำงานก้าวหน้า เจ้านายรัก และลูกน้องเชื่อฟัง หรือจะเอาไปวางไว้ในห้องน้ำก็ได้เช่นกัน เพราะว่าพลูด่างนั้นยังเป็นต้นไม้ดูดกลิ่นในห้องน้ำอีกด้วย

ต้นไม้ประดับหน้าบ้าน

6.ยางอินเดีย

ต้นไม้ที่สายมินิมอลห้ามพลาดกันเลยทีเดียว เพราะในช่วงโคควิดที่ผ่านมาน้องราคาขึ้นมาก เพราะน้องนั้นเป็นต้นไม้ฟอกอากาศให้กับในบ้านของเรา อีกทั้งเราเอาน้องไปวางมุมไหนของบ้านก็ดูมินิมอลไปหมด ใบของน้องนั้นเข้ากับห้องที่มีสีขาวมาก แต่การดูแลน้องนั้นอาจจะยากสักหน่อยเพราะน้องนั้นไม่ใช่ต้นไม้ของไทย ต้นยางอินเดียเจริญเติบโตได้ดีในอากาศที่ไม่ร้อน หรือชื้นจนเกินไป ไม่ชอบอยู่ในแดดจัด แต่สามารถอยู่ได้ในที่แดดน้อยถึงปานกลาง หากอยากให้ใบเงางามอยู่เสมอ แนะนำว่าใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ หรือโลชั่นเช็ดที่ใบยางอินเดียนะคะ

ต้นไม้ประดับหน้าบ้าน

7.มอนสเตร่า (Monstera)

เป็นอีกหนึ่งต้นที่สายมินิมอลห้ามพลาด เพราะน้องนั้นสวยสุดๆ ไปเลย วางไว้มุมไหนก็สวยไปหมด แต่กรเลี้ยงน้องนั้นไม่ง่ายเลย น้องนั้นชอบที่ชื้น ไม่ชอบโดนแดด แต่ข้อดีอีกหนึ่งอย่างของน้องนั้นก็คือน้องฟอกอากาศได้ดีสุดๆ ไปเลย

ขอบคุณข้อมูล

www.apthai.com

www.central.co.th

www.ddproperty.com

Jepata.com

ไม้ประดับ
ไม้ประดับ หมายถึงพืชที่ปลูกไว้เพื่อความสวยงามที่มากขึ้น ใช้ประดับตกแต่งอาคารบ้านเรือนให้เกิดความเจริญตา ส่วนใหญ่ไม้ประดับมักเป็นพืชดอก จึงเรียกรวมกันว่า


JEPATA.COM

ติดต่อโฆษณา

097-126-1282

065-964-0535