ค่าใช้จ่ายรีไฟแนนซ์บ้าน 2567
ค่าใช้จ่ายรีไฟแนนซ์บ้าน

หากใครนั้นกำลังวางแผนที่จะรีไฟแนนซ์บ้าน หรือคอนโดอยู่ต้องฟังทางนี้ เพราะวันนี้เรานั้นมีรวมค่าใช้จ่ายในการ ค่าใช้จ่ายรีไฟแนนซ์บ้าน 2567 และคอนโดมาให้

ค่าใช้จ่ายรีไฟแนนซ์บ้าน และคอนโด มีอะไรบ้าง

1. ค่าประเมินราคาหลักประกัน ประมาณ 3,000 บาท

2. ค่าอากรแสตมป์ 0.05% ของวงเงินกู้ใหม่

3. ค่าจดทะเบียนจำนองกับกรมที่ดิน 0.01% ของวงเงินกู้ใหม่ ค่าจดทะเบียนจำนองปกติคือ 1% แต่ปัจจุบันมีประกาศกระทรวงมหาดไทยกำหนดลดหย่อนค่าจดทะเบียนจำนองเหลือ 0.01% สำหรับลูกค้าที่จดทะเบียนจำ

4. ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้น เช่น ค่าเบี้ยประกันอัคคีภัย และค่าปรับจากการไถ่ถอนสินเชื่อก่อนครบกำหนด (Prepayment Fee)นองภายในปี 2565 และวงเงินจำนองไม่เกิน 3 ล้านบาท

ขั้นตอนการรีไฟแนนซ์บ้าน

1.ตรวจสอบสัญญากู้ของตัวเอง ว่าเราสามารถรีไฟแนนซ์ได้เมื่อไหร่ (โดยส่วนมากจะอยู่ที่ 3 ปี)

2.เลือกธนาคารที่ดีที่สุดสำหรับตัวเอง ถ้าเลือกดีๆ ได้ตัวที่ดอกเบี้ยถูกที่สุด จะประหยัดดอกเบี้ยได้หลักแสนเลย แต่หากเรานั้นเลือกไม่ดีก็จะบวกเพิ่มไปเยอะเช่นกัน

3.เตรียมเอกสารประกอบการยื่นรีไฟแนนซ์ ประกอบด้วย เอกสารแสดงข้อมูลส่วนบุคคล, เอกสารแสดงรายได้, เอกสารด้านหลักประกัน  (เอกสารเพิ่มเติม ตามธนาคารกำหนด)

4.ยื่นเรื่องรีไฟแนนซ์กับธนาคารใหม่ ซึ่งใช้เวลาพิจารณาอนุมัติประมาณ 2-4 สัปดาห์ หลังจากที่ยื่นเรื่องรีไฟแนนซ์ พร้อมส่งเอกสารเรียบร้อย

5.สอบถามยอดหนี้คงเหลือ และนัดวันไถ่ถอนกับธนาคารเก่า เมื่อได้รับการอนุมัติจากธนาคารใหม่แล้ว

6.ไปทำสัญญาและจำนองที่กรมที่ดิน โดยเจ้าหน้าที่ธนาคารใหม่จะถือสัญญาไปให้เซ็นที่กรมที่ดิน พร้อมๆกับทำสัญญาจำนองที่กรมที่ดินในวันเดียวกันเลย

ข้อดีของการรีไฟแนนซ์ (Refinance)

1. ประหยัดดอกเบี้ย

เพราะการรีไฟแนนซ์บ้าน คือการย้ายสินเชื่อจากธนาคารหรือสถาบันการเงินเดิม ไปธนาคารใหม่ที่ให้ดอกเบี้ยดีกว่า ต่ำกว่าเดิม ดอกเบี้ยถูกลงอย่างเห็นได้ชัด กล่าวคือ ถ้าดอกเบี้ยลด 1% สำหรับยอดสินเชื่อ 1 ล้านบาท การรีไฟแนนซ์จะช่วยให้คุณ ประหยัดเงินถึง 10,000 บาทต่อปี

2. ช่วยลดค่างวดต่อเดือน

การรีไฟแนนซ์บ้านจะช่วยให้คุณจ่ายค่างวดต่อเดือนน้อยลง แต่หากคุณมีกำลังผ่อน เราแนะนำให้คุณทำผ่อนจ่ายค่างวดจำนวนเท่าเดิมจะเป็นการดีกว่า เพราะเงินที่จ่ายไปจะไปตัดเงินต้นเยอะขึ้น ทำให้ระยะเวลาผ่อนน้อยลง ช่วยให้คุณเป็นเจ้าของบ้านได้เร็วขึ้น

3. ได้รับโปรโมชั่นพิเศษ

โดยปกติแล้ว โปรแกรมรีไฟแนนซ์บ้าน มักจะมาพร้อมกับโปรโมชั่นพิเศษ เช่น ฟรี ค่าเบี้ยประกันอัคคีภัย 3 ปี ซึ่งปกติค่าเบี้ยจะคำนวนจากค่าบ้าน ซึ่งต้องจ่ายค่าเบี้ยประกันประมาณล้านละ 1,000 บาท


ขอบคุณข้อมูลจาก Primo Service

อ่านบทความเพิ่มเติม คลิก

JEPATA.COM

ติดต่อโฆษณา

097-126-1282

065-964-0535